วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ประเด็นการศึกษา "ไทยคร๊าฟท์"

คำสั่ง : กำหนดประเด็นคำถามที่เป็นข้อขัดแย้งทางความคิดในมุมมองของนิสิต โดยกำหนดให้ได้กว้างขวาง ครอบคลุมประเด็นปัญหาตามกรณีศึกษานี้ให้มากที่สุด อย่างน้อย 3ประเด็น
วิเคราะห์ปัญหา
1. ผู้บริหารระดับสูงก้าวก่ายงานฝ่ายการตลาดทำให้พนักงานขายเกิดความสับสน
วิธีการแก้ไข ผู้จัดการฝ่ายขายควรเสนอในที่ประชุมให้มีการระบุอำนาจหน้าที่การบริหารงานที่ชัดเจน หรือทบทวนการระบุ Job description ของแต่ละตำแหน่งในระดับบริหาร เพื่อให้การบริหารงานมีความชัดเจน สำหรับปัญหานี้ในความเป็นจริงจัดเป็นปัญหาที่ยากต่อการแก้ไขเนื่องจากเจ้าของบริษัทเป็นผู้กระทำเสียเอง ดังนั้นผู้จัดการฝ่ายขายจึงทำได้เพียงการกระตุ้นเตือนด้วยวิธีละมุนละม่อม
2. ฝ่ายจัดส่งและคลังสินค้าจัดส่งสินค้าล่าช้า เนื่องจากสินค้าจะต้องรอรับจากผู้ผลิตอีกทอดหนึ่ง ส่งผลให้ลูกค้ายกเลิกใบสั่งซื้อและยอดขายตกต่ำ
วิธีการแก้ไข ฝ่ายจัดส่งและคลังสินค้าจะต้องทำการวิเคราะห์จำนวนสั่งซื้อที่เหมาะสมเสียใหม่ เนื่องจากการสั่งซื้อสินค้าในจำนวนเท่าเดิมไม่เหมาะสมอีกต่อไป ดังนั้นจะต้องทำการทบทวน EOQ และ Order time ใหม่ที่เหมาะสมกับยอดขายในปัจจุบัน
3. ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมายเนื่องจาก
-พนักงานขายมีน้อย
-จำหน่ายสินค้าได้กับลูกค้าประจำเป็นหลักมากกว่าการขายให้ลูกค้าใหม่ เนื่องจากบริษัทไม่มีการโฆษณาพนักงานขายจึงขายสินค้าได้ยาก
-พนักงานขาดขวัญและกำลังใจในการทำงาน และพนักงานขายบางคนลาออกเพราะการจ่ายเงินล่าช้า ทั้งนี้เนื่องจากการจ่ายเงินค่าตอบแทนสำหรับพนักงานขายไม่เป็นระบบ
-ผู้จัดการฝ่ายขายปฏิบัติงานไม่เป็นตัวแบบที่ดีของลูกน้อง และผู้บริหารระดับสูงไม่ว่ากล่าวตักเตือนผู้บริหารท่านอื่นที่ทำงานผิดพลาด ทำให้พนักงานขาดขวัญและกำลังใจที่ดี ส่งผลต่อระบบการบริหารในที่สุด
วิธีการแก้ไข
รับสมัครพนักงานขายใหม่ โดยจะต้องคำนวณจากการวิเคราะห์กำลังคนที่เหมาะสมกับปริมาณงาน
โฆษณาในหนังสือธุรกิจเฉพาะด้านมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นที่รู้จัก นอกจากนี้ยังสามารถทำตลาดเชิงรุก ด้วยการส่งโบร์ชัวร์ไปยังบริษัทต่างๆ อย่างสม่ำเสมอให้เป็นที่รู้จักกับลูกค้าทั่วไป
ปรับปรุงการจ่ายค่าตอบแทนให้เป็นระบบ โดยให้ฝ่ายบัญชีหรือการเงินเป็นผู้ดูแลการจ่ายค่าตอบแทนเช่นเดียวกับพนักงานในแผนกอื่น
กรรมการผู้จัดการจะต้องทบทวนการทำงานของผู้บริหารขององค์การใหม่ และตักเตือนการทำงานที่ผิดพลาดของผู้บริหารท่านอื่นขององค์การ
ปัญหาอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายขายโดยตรง (จะแก้ไขหรือไม่ก็ได้ เนื่องจากไม่เกี่ยวกับการบริหารงานขายโดยตรง) ได้แก่

-สินค้ารุ่นอื่นที่ขายไม่ออกจะเสื่อมอายุได้ง่าย
-บริษัทโดนปรับภาษี เนื่องจากฝ่ายบัญชีส่งภาษีล่าช้า



1 ความคิดเห็น: